วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556


"ท่านคิดว่า KM หรือ Knowledge Management มีผลต่อกลยุทธ์หรือกระบวนการสร้างกลยุทธ์ ของหน่วยงาน หรือ องค์กร อย่างไรบ้าง" 

1. การเปลี่ยนแปลงเทคนิคในการบริหารงาน เทคนิคในการบริหารงานแบบเก่า เช่น 
การบริหารงานโดยรวม(TQM) การรีเอ็นจิเนียริ่ง(Re-engineering) เป็นเทคนิคที่ใช้ใน
การบริหารองค์กร แต่เทคนิค เหล่านี้ไม่สามารถพัฒนความชาญฉลาดขององค์กรได้ 
จึงได้นําการจัดการความรู้เข้ามาใช้
 
         2. ความเปลี่ยนแปลงด้านการตลาด ในการแข่งขันทางด้านการตลาดเทคนิคการขาย
           เป็นสิ่งที่มีความสําคัญ ดังนั้นเพื่อให้  ลูกค้าพึงพอใจจึงต้องมีการพัฒนาฐานความรู้ในองค์กร
 
         3. ลดความผิดพลาดในการแข่งขันด้านการตลาด รวมถึงการลดขนาดองค์กร 
             เพื่อให้การทํางานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
         4. สร้างวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ช่วยให้องค์กรลดงบประมาณในการทํางานได้
 
         5. การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างความสําเร็จในองค์กร

  • ทำให้ KM ช่วยลดงาน ลดภาระ เพิ่มความสุขให้ได้ภายในองค์กร
  • หน่วยงานหรือผู้เข้าร่วมจะเริ่มเข้าใจคำว่า ความรู้ในคนหรือความรู้ปฏิบัติที่เป็นหัวใจของ KM และเห็นพลังของความรู้ในคน
  •  องค์กรผู้เข้าร่วมจะเห็นคุณค่าและเคารพซึ่งกันและกันมากขึ้น มีความมั่นใจในตนเองที่จะคิดทำงานแบบสร้างสรรค์ได้มากขึ้น
  •  ผู้เข้าร่วมได้พัฒนาตนเองโดยการ เปิดใจและเมื่อทำบ่อย ๆ จะเป็นคนที่ ใจเปิดซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการเรียนรู้
  •  ผู้เข้าร่วมได้ฝึกการฟังแบบลึกซึ้ง หรือ Deep Listening ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการเป็นบุคคลเรียนรู้
  • ผู้บริหารต้องทำ change management ไปสู่วัฒนธรรมเรียนรู้ ต้องบริหารการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ใช้การเปลี่ยนแปลงนั้นเองทำให้เกิดความคึกคัก ความสุข และความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นในระหว่างพนักงานทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเคารพและเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น